ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI บวก 20 เซนต์รับความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 26, 2012 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 พ.ค.) จากการขาดความคึบหน้าในการหารือนิวเคลียร์อิหร่าน และความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่สูงที่สุดรอบ 4 ปี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.2% ที่ 90.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ค.ปิดบวก 28 เซนต์ หรือ 0.3% ที่ 106.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การหารือระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศมหาอำนาจทั้ง 6 ไม่มีความคืบหน้า โดยอิหร่านกล่าวหามหาอำนาจว่า สร้าง"บรรยากาศที่ยากลำบาก"ที่ขวางกั้นความคืบหน้าของการหารือ ขณะที่กลุ่มประเทศตะวันตกยืนยันว่า อิหร่านจะต้องล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ก่อนที่จะถูกคว่ำบาตรมากขึ้น ความตึงเครียดเกี่ยวกับอิหร่านมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นซึ่งได้ดันราคาน้ำมันดิบขึ้น

นอกจากนี้ ข้อมูลเชิงบวกของสหรัฐหนุนความเชื่อมั่นของตลาด ซึ่งแม้ว่าจะมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจยุโรปและความวิตกภายในประเทศเกี่ยวกับการฟื้นตัวที่ชะลอลง แต่ผู้บริโภคสหรัฐยังคงมีมุมมองบวก โดยดัชนีของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนดีดขึ้นสู่ 79.3 ในเดือนพ.ค. ปรับขึ้นเกือบ 3 จุดจากเดือนเม.ย. และปรับขึ้น 1.5 จุดจากตัวเลขเมื่อกลางเดือน นั่นเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบกว่า 4 ปี

แต่ข่าวที่ซบเซาจากยุโรปยังคงถ่วงและจำกัดการเดินหน้าขึ้นของน้ำมันดิบ สำหรับปัญหากรีซ ยังไม่มีทางแก้ไข ในขณะเดียวกัน กลุ่มประเทศยูโรโซนกำลังเตรียมแผนสำรองเพื่อรับมือกับการออกจากยูโรโซนของกรีซ ระบบการเงินยุโรปโดยรวมยังคงเปราะบาง และหุ้นบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของสเปนถูกระงับการซื้อขาย ในขณะที่ทางธนาคารรอรายละเอียดความช่วยเหลือจากรัฐบาล

นอกจากนี้ เศรษฐกิจยุโรปยังแสดงถึงความอ่อนแอ โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวม บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงในกลุ่มประเทศหลัก อาทิ เยอรมนี และฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ