ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:อากาศร้อนดันข้าวสาลี,ถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (25 พ.ค.) สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น จากปัจจัยหนุนด้านความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาวะอากาศร้อนและแห้งในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวโพดยังคงทรงตัว ท่ามกลางแรงกดดันจากดอลลาร์แข็งค่า และอุปทานข้าวโพดของบราซิลที่มีราคาต่ำกว่า

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ทรงตัวที่ระดับ 5.785 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 17 เซนต์ หรือ 2.56% แตะที่ 6.8 ดอลลาร์ และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 0.44% ปิดที่ 13.82 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาข้าวสาลีสามารถปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ แม้ว่าจะยังต่ำกว่าระดับสูงสุดในระหว่างวัน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากพยากรณ์อากาศที่ว่า สภาพอากาศจะแห้งในเขตมิดเวสต์ ขณะที่เทรดเดอร์มองว่า ผลผลิตจะเสียหายเพิ่มขึ้นในที่ราบตอนกลางบางส่วนซึ่งมีการเพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาว โดยคาดว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 100 องศาฟาเรนไฮท์

นอกจากนี้ ฝนในฤดูมรสุมในอินเดียและคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลสหรัฐจะคาดถึงการลดลงอย่างมากของสต็อคคงคลังในสหรัฐและทั่วโลก เป็นปัจจัยเชิงบวกให้แก่ตลาด

ความเชื่อมั่นในตลาดถั่วเหลืองอยู่ในเชิงบวกเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่คาดว่าอากาศที่กำลังจะอุ่นและแห้งขึ้นอีกครั้งในช่วงต้นเดือนมิ.ย. จะเป็นแรงหนุนที่แข็งแกร่ง

ด้านสัญญาข้าวโพดยังไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงการซื้อขายวันก่อน ในขณะที่เทรดเดอร์พิจารณาข้อมูลที่ไร้ทิศทางชัดเจน โดย เทรดเดอร์คาดว่าพยากรณ์อากาศที่ว่าจะเกิดสภาวะแห้งอย่างมากในบริเวณตะวันออกของเขตมิดเวสต์ เป็นปัจจัยบวก แต่ยังเกิดความวิตกกังวลด้านยอดส่งออกข้าวโพดผลผลิตเก่าซึ่งมีระดับต่ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ