ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพด,ข้าวสาลีร่วงจากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 30, 2012 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ : สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีร่วงอย่างหนัก ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับขึ้นเล็กน้อย จากดอลลาร์ที่แข็งค่าและพยากรณ์อากาศที่เป็นปัจจัยลบซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เป็นส่วนใหญ่

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 16 เซนต์ หรือ 2.77% ปิดที่ 5.625 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. รูดลง 23.25 เซนต์ หรือ 3.42% แตะที่ 6.5675 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.บวก 4.75 เซนต์ หรือ 0.34 % ปิดที่ 13. 8675 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เกิดแรงกดดันในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงบ่ายของการซื้อขายจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งนักลงทุนเข้าซื้อดอลลลาร์เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ภายหลังมีรายงานปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปน

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โดยรวม เนื่องจากทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์แพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

สำหรับสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองอ่อนแรงหลังการปรับตัวสูงหรือทรงตัวเมื่อวันศุกร์ และสัญญาทั้งสองร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายเมื่อคืนนี้

ขณะเดียวกัน พยากรณ์อากาศที่ว่าจะเกิดฝนตกหนักบริเวณเขตมิดเวสต์และอากาศจะหนาวเย็นขึ้นก็เป็นปัจจัยเชิงลบในตลาดด้วย เนื่องจากสภาพอากาศดังกล่าวอาจส่งผลดีต่อการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีและข้าวโพดซึ่งเทรดเดอร์กลัวว่าจะมีจำนวนมากเกินไป โดยสัญญาข้าวสาลีปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.

นอกจากนี้ เทรดเดอร์ตลาดข้าวโพดยังวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์การส่งออกที่ชะลอตัวลง จากรายงานที่ว่าข้าวโพดบราซิลมีราคาถูกกว่าข้าวโพดสหรัฐ และที่ว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เป็นจำนวนมาก เมื่อประกอบกับพยากรณ์อากาศและแรงเทขายที่เพิ่มมากขึ้นจากบรรดาเทรดเดอร์กองทุน ก็ฉุดให้สัญญาข้าวโพดดิ่งสูงระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ