S&P เตือนอาจลดอันดับเครดิต "พอสโค" หลังอุตสาหกรรมเหล็กทั่วโลกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday June 4, 2012 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยในวันนี้ว่า อันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทพอสโค (POSCO) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ อาจจะถูกปรับลดลง เนื่องจากอุตสาหกรรมเหล็กทั่วโลกซบเซาลงอย่างมาก

รายงานของ S&P ระบุว่า ภาวะซบเซาในอุตสาหกรรมเหล็กทั่วโลกจะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของ 3 บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของเอเชียเหนือ ซึ่งได้แก่บริษัทเป่าสตีล กรุ๊ป ของจีน, บริษัทนิปปอน สตีล ของญี่ปุ่น และบริษัทพอสโค ของเกาหลีใต้ พร้อมกับเตือนว่า ปัจจัยพื้นฐานของอุตสาหกรรมเหล็กอาจจะย่ำแย่ลงในปี 2555 โดยนายฮาน ซังยุน นักวิเคราะห์ของ S&P กล่าวว่า อันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทเหล็กทั้ง 3 แห่งนี้ ยังไม่มีแนวโน้มที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุตสาหกรรมเหล็กทั่วโลกได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ผลิตภัณฑ์เหล็กที่อ่อนแอลง อันเป็นผลมาจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในยุโรปและจีน นอกจากนี้ ความผันผวนของราคาเหล็กในช่วงที่ผ่านมานั้น ยังสะท้อนให้เห็นถึงภาวะไร้ดุลยภาพของอุปสงค์และอุปทานในภูมิภาคเอเชีย

ผลกำไรจากการดำเนินงานของพอสโคร่วงลง 41% ในไตรมาสแรกปีนี้ ขณะที่ S&P ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของพอสโคไว้ที่ A- และยังคงให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือเป็นลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ