ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปรับตัวสูงขึ้นจากสภาพอากาศ,ผลผลิตลด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 มิ.ย.) สัญญาถั่วเหลือง ข้าวสาลี และข้าวโพดต่างประตับสูงขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากเนื่องจากข่าวสภาพอากาศแห้งแล้ง, การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของจีน และผลผลิตในประเทศต่างๆ ที่ลดลงกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อย่างคึกคัก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 1.32% ปิดที่ 5.94 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 17.5 เซนต์ หรือ 2.8% แตะที่ 6.4175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 41.75 เซนต์ หรือ 3.01% ปิดที่ 14.28 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมดปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางถึงระดับสูง แม้ว่าจะมีปัจจัยภายนอกที่ไร้ทิศทางจากราคาทองและน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก

นอกจากนี้ยังมีแรงหนุนในตลาดที่ชัดเจนมากจากการคาดการณ์สภาพอากาศ เนื่องจากเดือนพ.ค. เป็นเดือนที่เกิดอากาศร้อนและแห้งทั่วทั้งเขตมิดเวสต์ในสหรัฐ ทำให้เทรดเดอร์มองว่าการเพาะปลูกธัญพืชจำเป็นต้องได้รับความชุ่มชื้นอย่างมากเพื่อป้องกันความเสียหาย

ด้านสัญญาถั่วเหลืองนอกเหนือจากปรับตัวสูงอย่างมากจากข้อมูลสภาวะอากาศแล้ว ยังได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสข่าวว่าจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ย จีนถือเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของสหรัฐ โดยศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) ยังได้รายงานว่า การสั่งซื้อถั่วเหลืองของจีนในปีนี้อาจแตะที่ 58 ล้านตัน

สำหรับสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากเทรดเดอร์รับข้อมูลในรายงานภาวะอุปสงค์/อุปทานสัปดาห์หน้าโดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่ว่าสต็อกผลผลิตธัญพืชจะลดลง

ขณะเดียวกัน ตลาดข้าวโพดและข้าวสาลียังได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่า ผลผลิตธัญพืชในอาร์เจนตินา จีน และรัสเซียลดลงจากสภาวะอากาศย่ำแย่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ