ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวสาลี,ถั่วเหลืองอ่อนแรงจากดอลลาร์แข็ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 11, 2012 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (8 มิ.ย.) สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองอ่อนแรงจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และกระแสข่าวที่ว่าตลาดมีแรงซื้อมากเกินไป อย่างไรก็ดี สัญญาข้าวโพดยังคงพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากอากาศร้อนยังคงสร้างความเสียหายต่อการเติบโตของผลผลิตธัญพืช

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 4 เซนต์ 0.67% ปิดที่ 5.98 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวลดลง 11.5 เซนต์ หรือ 1.8% แตะที่ 6.3025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ขยับลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 14.2625 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า การพุ่งขึ้นของค่าดอลลาร์และการปรับตัวลดลงในตลาดหุ้นสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดธัญพืชในภาพรวม ดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นมาตรวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเปรียบเทียบกับ 6 สกุลเงินคู่ค้าหลักของสหรัฐ อยู่ที่ประมาณ 82.511 จุด เพิ่มขึ้น 0.56% เมื่อเทียบกับวันซื้อขายก่อนหน้า

นอกเหนือจากนี้ เทรดเดอร์บางรายมองว่าตลาดข้าวสาลีและถั่วเหลืองได้รับแรงซื้อที่มากเกินไปภายหลังปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกัน 2 วัน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดแรงขายจากกลุ่มกองทุน

อย่างแรงก็ดี สัญญาข้าวโพดยังคงสามารถรักษาแรงบวกเอาไว้ได้ จากปัจจัยสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งมีการคาดว่าจะสร้างความเสียให้ให้แก่ผลผลิตในเขตมิดเวสต์

รายงานพยากรณ์อากาศระบุว่า เขตมิดเวสต์ของสหรัฐอาจได้รับฝนน้อยลง และอากาศที่สูงเกินปกติอย่างมากอาจกลับมาปกคลุมเขตมิดเวสต์ในอีก 11-15 วันข้างหน้า เทรดเดอร์จึงมองว่าอาจสภาพผลผลิตอาจได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ