ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.40 เหตุวิตกศก.โลกซบเซาฉุดอุปสงค์หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกอาจจะทำให้ความต้องการน้ำมันดิบหดตัวลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 1.40 ดอลลาร์ หรือ 1.66% ปิดที่ 82.70 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 82.58 - 86.64 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาดกรุงลอนดอน ร่วงลง 1.47 ดอลลาร์ หรือ 1.48% ปิดที่ 98 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 97.41 - 102.71 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 2 ดอลลาร์ หลังจากมีรายงานว่ากลุ่มสหภาพยุโรปได้ตัดสินใจปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปนมูลค่าทั้งสิ้น 1 แสนล้านยูโร หรือ 1.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นวงเงินที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมัน WTI อ่อนแรงลงอย่างรวดเร็ว เนือ่งจากนักลงทุนกังวลว่าอิตาลีอาจจะเผชิญกับวิกฤตการเงินเช่นเดียวกับสเปน และอาจทำให้อิตาลีต้องของความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้วิกฤตหนี้ยุโรปลุกลามเป็นวงกว้าง เนื่องจากอิตาลีเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูโรโซน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและจีนอาจจะทำให้ความต้องการพลังงานหดตัวลงด้วย โดยเมื่อวานนี้ จีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ค่อนข้างผันผวน อาทิเช่นผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัวลงเกินคาดในเดือนพ.ค. ในขณะที่ยอดการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 10% ในเดือนพ.ค. แตะระดับเกือบ 6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์นิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากนายกาเซ็ม จาลาลี สมาชิกสภานิติบัญญัติของอิหร่านเปิดเผยว่า การประชุมประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจตะวันตกซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย จะเป็นบททดสอบความตั้งใจของชาติมหาอำนาจตะวันตกว่าจะช่วยให้ผลการเจรจาดังกล่าวออกมาเป็นบวกหรือไม่

ขณะที่นายอาลี-อัคบาร์ ซาเลฮี รมว.ต่างประเทศอิหร่านได้แสดงความคาดหวังว่า การเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ซึ่งจะมีขึ้นในเร็วๆนี้ จะเป็นย่างก้าวสำคัญในการแก้ปัญหาความแตกต่างระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก พร้อมกับกล่าวว่า ความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและกลุ่ม P5+1 (สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 5 ของสหประชาชาติและอิหร่าน) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมอสโกนั้น จะขึ้นอยู่กับการสร้างบรรยากาศแห่งความไว้วางใจร่วมกัน

ทั้งนี้ การหารือประเด็นนิวเคลียร์ครั้งหน้าระหว่างอิหร่านและ P5+1 มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงมอสโกในระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 มิ.ย. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ