ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดลบจากปัจจัยสภาพอากาศ,วิตกยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (15 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวลดลง เนื่องจากเทรดเดอร์รอดูการเลือกตั้งกรีซด้วยความวิตกกังวล รวมทั้งยังรับปัจจัยสภาพอากาศที่ดีขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวลดลงอย่างมาก 22 เซนต์ หรือ 3.66% ปิดที่ 5.795 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 14 เซนต์ หรือ 2.25% แตะที่ 6.095 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ขยับลง 10 เซนต์ หรือ 0.72% ปิดที่ 13.76 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ปัจจัยภายเชิงบวกนอกตลาดเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ตลาด CBOT ได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากเทรดเดอร์หันไปให้ความสนใจสถานการณ์ความไม่แน่นอนของกรีซ โดยคาดว่าการเลือกตั้งของกรีซวานนี้จะเป็นเครื่องตัดสินว่ากรีซจะอยู่ในยูโรโซนต่อไปหรือไม่ และคาดว่าผลการเลือกตั้งที่ส่งสัญญาณเชิงลบอาจทำให้ตลาดเกิดภาวะชะงักงันในสัปดาห์นี้จากความวิตกกังวลที่กำลังลุกลาม

ขณะเดียวกัน ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ยังได้รับแรงกดดันจากรายงานพยากรณ์อากาศที่ส่งสัญญาณดีขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้สัญญาธัญพืชปรับตัวสูงขึ้นรับมุมมองที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า สภาพอากาศร้อนแห้งอาจสร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิต ดังนั้นข้อมูลที่พลิกแพลงจึงทำให้สัญญาสัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวลดลง

สำหรับสัญญาข้าวโพดได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยได้รับแรงกดดันจากมุมมองที่ว่าดอลลาร์ที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งอาจเป็นผลให้โรงงานผลิตน้ำมันเอธานอลบางแห่งปรับลดกำลังการผลิต และแทนที่โดยการปล่อยข้าวโพดเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ