น้ำมันดิบ WTI ร่วง 96 เซนต์ หลังบอนด์ยีลด์สเปนพุ่งหนุนเงินดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ค.ร่วงลง 96 เซนต์ แตะที่ 83.07 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.30 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากการพุ่งขึ้นของต้นทุนการกู้ยืมขอสเปนส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ซึ่งทำให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลดน้อยลงด้วย

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนพุ่งขึ้นรุนแรงถึงระดับ 7.139% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในกลุ่มยูโรโซน ก่อนที่จะขยับลงมาอยู่ที่ระดับ 7.135% ณ เวลา 13.26 น.ตามเวลากรุงมาดริด อัตราผลตอบแทนที่ระดับดังกล่าวอาจทำให้สเปนประสบความยากลำบากในการระดมทุนในตลาดการเงิน และอาจจะทำให้สเปนกลายเป็นประเทศสมาชิกยูโรโซนรายที่ 4 ที่ต้องขอความช่วยเหลือจากภายนอก

การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนสเปนส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินของ 6 ประเทศคู่ค้าสหรัฐ พุ่งขึ้น 0.2% ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์ทำให้ต้นทุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้นด้วย

นักลงทุนจับตาดูการประชุมประเด็นนิวเคลียร์รอบล่าสุดระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ 6 ประเทศ รวมทั้งสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเปิดฉากขึ้นแล้วที่กรุงมอสโกในวันนี้ โดยคาดว่าคณะผู้แทนจากอิหรานและสมาชิกถาวร 5 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซียและจีน รวมทั้งเยอรมนี หรือ P5+1 จะแลกเปลี่ยนมุมมองและหาแนวทางคลี่คลายประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ หลังจากสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 มิ.ย.ลดลง 191,000 บาร์เรล สู่ระดับ 384.4 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 1.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ