ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดพุ่งรับผลการเลือกตั้งกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากผลการเลือกตั้งกรีซช่วยบรรเทาความวิตกกังวลในบรรดาเทรดเดอร์เกี่ยวกับยูโรโซน รวมทั้งได้รับแรงหนุนจากรายงานพยากรณ์อากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 28 เซนต์ หรือ 5.53% ปิดที่ 5.34 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก 20.75 เซนต์ หรือ 3.4% แตะที่ 6.3025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ดีดขึ้น 8.25 เซนต์ หรือ 0.6% แตะที่ 13.8425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า ตลาด CBOT ฟื้นตัวรับผลการเลือกตั้งในกรีซที่ส่งสัญญาณไปในทิศทางที่ดี โดยพรรคนิว เดโมเครซี ซึ่งเป็นพรรคที่สนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดนั้น ได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในระดับที่สูสีกับพรรคอื่นๆ ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้จึงช่วยคลี่คลายความวิตกกังวลส่วนหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ากรีซอาจออกลงมติเพื่อออกจากยูโรโซนและอาจทำให้เกิดความวิตกกังวลที่ลุกลามไปยังตลาดการเงินต่างๆ

ขณะเดียวกัน ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังได้รับปัจจัยหนุนจากคำพยากรณ์อากาศที่ว่าจะมีฝนปริมาณไม่มากนักในไม่กี่วันข้างหน้า และเนื่องจากเดือนพ.ค.และมิ.ย. มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยจากสภาวะอากาศแห้งไปจนถึงแห้งมาก จึงทำให้เทรดเดอร์มองว่าปริมาณฝนที่มีน้อยอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ธัญพืชเสียหาย และกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลือง

เทรดเดอร์กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศและผลการเลือกตั้งกรีซเป็นปัจจัยที่ดันสัญญาธัญพืชให้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงการซื้อขาย แม้ว่าเมื่อคืนนี้จะมีแรงกดดันเชิงลบภายนอกตลาดจากดอลลาร์ที่แข็งค่าและอุปสงค์การส่งออกข้าวสาลีและถั่วเหลืองที่ลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ