ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 76 เซนต์หลังเจรจานิวเคลียร์อิหร่านไม่คืบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2012 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) หลังจากมีรายงานว่า การเจรจาประเด็นนิวเคลียร์รอบที่ 3 ของอิหร่านยังไม่มีความคืบหน้า นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้นโยบายผ่อนคลายด้านการเงินในการประชุมครั้งล่าสุด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ปรับขึ้น 76 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ 84.03 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 82.28-84.41 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 29 เซนต์ หรือ 0.30% ปิดที่ 95.76 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 94.44-96.80 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า การเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจ ซึ่งได้แก่สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนี ยังไม่มีความคืบหน้าแม้ว่าการเจรจาได้ล่วงเลยมาจนถึงรอบที่ 3 แล้ว ขณะที่นักลงทุนมองว่ามีโอกาสน้อยมากที่ทุกฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันเกี่ยวกับข้อพิพาทในเรื่องนี้

เรย์มอนด์ คารโบน เทรดเดอร์ของตลาด NYMEX กล่าวว่า "ข่าวการเจรจานิวเคลียร์อิหร่านจะช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบต่อไปอีกระยะหนึ่ง และคาดว่าการเจรจาจะยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ" นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้ยุโรป และรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาภายในประเทศ ในการประชุมวันที่ 19-20 มิ.ย.นี้ รวมทั้งข่าวที่ว่าสเปนระดมทุนจากการประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 12 และ 18 เดือนได้ 3.04 พันล้านยูโรในช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทย ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยพุ่งทะยานขึ้น

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่ 15 มิ.ย. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ