ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกเป็นวันที่ 3 จากปัจจัยอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากกระแสคาดการณ์ว่าจะเกิดอากาศแห้งกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายในตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ขยับขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 5.665 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 14.5 เซนต์ หรือ 2.23% แตะที่ 6.64 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับตัวสูง 11 เซนต์ หรือ 0.79% ปิดที่ 13.955 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเทรดเดอร์ยังคงยึดปัจจัยเกี่ยวกับสภาพอากาศ

รายงานพยากรณ์อากาศล่าสุดระบุว่า พื้นที่ในเขตคอร์เบลท์และเขตมิดเวสต์ตะวันออกจะไม่ได้รับฝนในปริมาณมากนัก เนื่องจากเดือนพ.ค. และเดือนมิ.ย. ถือเป็นช่วงที่มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยจากสภาพอากาศแห้งไปจนถึงแห้งมาก จึงเกิดมุมมองว่าฝนที่มีปริมาณน้อยจะเป็นสาเหตุให้ผลผลิตเกิดความเสียหายและลดผลผลิตลง ซึ่งหนุนให้สัญญาธัญพืชทั้ง 3 ปรับตัวสูงขึ้นทั้งหมด

นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากกระแสข่าวลือในกลุ่มเทรดเดอร์ว่า คาดว่ากระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผลผลิตทั่วโลกในรายงานประจำเดือนก.ค. รวมทั้งคาดการณ์ว่าสภาพอากาศร้อนและแห้งในยูเครนอาจเป็นปัจจัยหนุนต่อผลผลิตสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ