ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชอ่อนแรงจากเศรษฐกิจอ่อนแอ,ดอลลาร์แข็ง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวลดลง จากข้อมูลทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ, ดอลลาร์แข็งค่า รวมทั้งยอดส่งออกที่ต่ำกว่าระดับคาดการณ์ซึ่งสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ร่วง 25.25 เซนต์ หรือ 4.13% ปิดที่ 5.865 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ขยับลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.34% แตะที่ 6.6175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับตัวลดลง 24.25 เซนต์ หรือ 1.74% ปิดที่ 13.7125 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า สัญญาธัญพืชสิ้นสุดการพุ่งขึ้นติดต่อกันตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาและพลิกอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ เช่นเดียวกับตลาดการเงินส่วนใหญ่ที่ปิดลบ

ตลาดได้รับแรงกดดจากข้อมูลการผลิตที่อ่อนแอของทั้งจีนและฝั่งสหรัฐรวมทั้งความผิดหวังในบรรดานักลงทุนหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมประจำเดือนมิ.ย. ความผิดหวังที่ประกอบกันนี้ทำให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาด CBOT เป็นไปอย่างซบเซา

นอกเหนือจากสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญได้แก่ทองคำและน้ำมันดิบปรับตัวร่วงลงอย่างหนักแล้ว ดอลลาร์ยังปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งด้วย โดยดอลลาร์ที่แข็งค่าสร้างแรงกดดันให้สินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในสหรัฐมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

ด้านสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมภายหลังการเปิดเผยยอดส่งออกที่น่าผิดหวังเมื่อคืนนี้ โดยยอดการส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์อยู่ที่ 382,000 ตัน ขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองสุทธิประจำสัปดาห์อยู่ที่ 608,000 ตัน

อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์รายงานที่ระดับ 842,000 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เหนือระดับคาดการณ์อย่างมาก ยอดส่งออกข้าวสาลีที่ส่งสัญญาณแข็งแกร่งและความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศแห้งแล้งที่ปกคลุมพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในภูมิภาคทะเล Black Sea ช่วยจำกัดช่วงขาลงของสัญญาข้าวสาลีในเมื่อคืนนี้ โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับสัญญาธัญพืชอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ