น้ำมันดิบ WTI ร่วง 97 เซนต์ ขณะนักลงทุนจับตาประชุมอียู

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2012 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ร่วงลง 97 เซนต์ แตะที่ 78.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.53 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังได้ออกมาเตือนว่า หากผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมสัปดาห์นี้ ก็จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อยูโรโซน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงหลังจากธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วกำลังเผชิญกับข้อจำกัดในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เนื่องจากรัฐบาลของประเทศดังกล่าวไม่สามารถเสริมสร้างสถานะการเงินให้แข็งแกร่งได้

BIS เปิดเผยในรายงานประจำปีว่า ธนาคารกลางในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ศักยภาพในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการเงินของรัฐบาลได้ถดถอยลง นอกจากนี้ BIS ระบุว่า ในขณะที่มาตรการของธนาคารกลางถือเป็นสิ่งสำคัญในการจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์สนั้น อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันก็อยู่ในระดับต่ำจนไม่สามารถปรับลดลงไปได้อีก และการเข้าซื้อตราสารหนี้ก็ส่งผลกระทบต่องบดุลของธนาคารกลางด้วย

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ หลังจากสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 มิ.ย. พุ่งขึ้น 2.86 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 387.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.0 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ