ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดพุ่งจากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 มิ.ย.) ประเด็นด้านสภาพอากาศยังคงเป็นปัจจัยหนุนที่ทำให้สัญญาข้าวโพด และสัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงจากมุมมองว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐอาจปรับลดตัวเลขประมาณการพื้นที่เพาะปลูก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก 30 เซนต์ หรือ 5.05% ปิดที่ 6.24 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวสูงขึ้น 6 เซนต์ หรือ 0.81% แตะที่ 7.47 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับตัวลดลง 12.25 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 14.1325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์ยังคงจับตามองรายงานสภาพอากาศในช่วงที่จะถึงนี้ เนื่องจากเดือนพ.ค.และมิ.ย.ถือเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนและแห้งมากเป็นพิเศษ

นอกจากปัจจัยเชิงลบจากสภาพอากาศร้อนแห้งซึ่งอาจทำลายปริมาณและคุณภาพของผลผลิตในเขตมิดเวสต์แล้ว รายงานข่าวซึ่งระบุว่าทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐมิสซูรี ตอนกลางของอิลลินอยส์ และทางตะวันออกของเซาธ์ ดาโกตา อาจมีอุณหูภมิสูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮน์ในช่วง 5 วันข้างหน้า ยังฉุดให้สัญญาข้าวโพดลดลงอย่างหนักสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

สำหรับการปรับตัวสูงขึ้นของสัญญาข้าวโพดเป็นปัจจัยหนุนการซื้อขายข้าวสาลีให้เป็นไปอย่างคึกคักด้วย ซึ่งทำให้สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.

นอกจากนี้ กระแสข่าวลือว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดาอาจปรับลดพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในประเทศในรายงานซึ่งจะเปิดเผยในวันนี้ เป็นปัจจัยหนุนให้แก่การซื้อขายข้าวสาลีของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสวนทางกับสัญญาธัญพืชอื่นๆ จากกระแสข่าวในกลุ่มเทรดเดอร์ว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) อาจปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ของพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีจากตัวเลขประมาณการในเดือนมี.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ