ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดบวกจากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 มิ.ย.) ปัจจัยภาพอากาศยังส่งให้สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองร่วงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากเทรดเดอร์อยู่ในระหว่างการปรับโพสิชั่นก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐจะเปิดเผยรายงานการเพาะปลูกในวันพรุ่งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 9 เซนต์ หรือ 1.44% ปิดที่ 6.33 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.57% แตะที่ 7. 5125 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ขยับลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 14.12 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ภาวะการซื้อขายที่ตลาด CBOT ยังคงได้แรงหนุนจากปัจจัยสภาพอากาศ เนื่องจากช่วงไม่กี่สัปดาห์มีอากาศร้อนและแห้งเป็นพิเศษ

รายงานพยากรณ์อากาศล่าสุดยังคงระบุว่า เขตมิดเวสต์จะมีอุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮน์ และมีฝนเพียงเล็กน้อยไปจนถึงปลายสัปดาห์ จึงทำให้เกิดความวิตกกังว่าสภาพอากาศดังกล่าวอาจลดปริมาณและคุณภาพของผลผลิต ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้แก่สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมด

สำหรับสัญญาข้าวสาลียังได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลซึ่งเปิดเผยโดยสำนักงานสถิติแคนาดาว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีแคนาดาในฤดูกาล 2555/2556 อยู่ที่ 23.8 ล้านเอเคอร์ ลดลงจากตัวเลขประมาณการครั้งก่อน และเป็นปัจจัยหนุนให้แก่การซื้อขายข้าวสาลีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในแคนาดาสูงกว่าตัวเลขในปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 21.5 ล้านเอเคอร์ และสกัดการพุ่งขึ้นของสัญญาข้าวสาลีไม่ให้อยู่ในระดับที่สูงมาก

นอกจากนี้ เทรดเดอร์อยู่ในระหว่างปรับโพสิชั่นก่อนการรายงาน Grain Stocks and Planting Intentions ของ USDA ซึ่งจะเปิดเผยวันพรุ่งนี้ และมีกระแสคาดการณ์ว่าจะมีการปรับเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชทั้ง 3 ชนิดในรายงาน

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณว่าพื้นที่เพาะปลูกที่เพิ่มขึ้นอาจลดแรงบวกบางส่วนในตลาด เนื่องจากรายงานของ USDA ซึ่งใกล้เข้ามาสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดเล็กน้อย ซึ่งสกัดไม่ให้สัญญาถั่วเหลืองมีระดับปิดในแดนบวก และจำกัดสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีไม่ให้พุ่งสูงขึ้นมากเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ