ภาวะตลาดน้ำมันภาคการผลิตทั่วโลกซบเซา ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 1.21 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) หลังจากภาคการผลิตทั่วโลกชะลอตัวลง ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาจะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันหดตัวลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 1.21 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 83.75 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 82.10 - 85.05 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 46 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 97.34 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 95.30 - 97.87 ดอลลาร์

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากข้อมูลภาคการผลิตที่ซบเซาทั่วโลก โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตร่วงลงแตะ 49.7 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 53.5 ในเดือนพ.ค. เนื่องจากยอดสั่งซื้อใหม่ดิ่งหนัก

ภาคการผลิตสหรัฐร่วงลงเกินคาดในเดือนมิ.ย. และเข้าสู่ภาวะหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี ส่งสัญญาณว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจหยุดชะงัก นอกจากนี้ ภาคการผลิตของสหรัฐที่หดตัวลงนั้นยังสอดคล้องกับภูมิภาคอื่นๆของโลก โดยมาร์กิต อีโคโนมิคส์ รายงานในวันนี้ว่า ภาคการผลิตในยูโรโซนทรงตัวที่ 45.1 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการหดตัวเดือนที่ 11 ติดต่อกัน

ขณะที่เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ลดลงแตะ 48.2 ในเดือนมิ.ย. จาก 48.4 ในเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าสมาชิกรัฐสภาอิหร่านขู่ที่จะปิดกั้นการขนส่งน้ำมันดิบผ่านทางช่องแคบฮอร์มุซไปยังประเทศที่สนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

รอสแทม คาเซมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านมีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเผชิญหน้ากับมาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันอิหร่านของชาติตะวันตก และยังกล่าวด้วยว่าน้ำมันของอิหร่านถูกขายให้กับตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบัน หลายชาติในยุโรปซื้อน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งบางประเทศในจำนวนนี้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการน้ำมันของอิหร่าน

รายงานระบุว่า ก่อนหน้าที่มาตรการคว่ำบาตรของอียูจะมีผลบังคับใช้นั้น การส่งออกน้ำมันของอิหร่านไปยังอียูมีสัดส่วนอยู่ที่ 18% ซึ่งนายคาเซมีกล่าวว่า นับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลก

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันของสหรัฐประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 มิ.ย. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจขยับลง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ