ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชปิดพุ่งจากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2012 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อคืนนี้ (5 ก.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากสภาพอากาศร้อนแห้งยังคงเป็นปัจจัยหนุนการซื้อขายในตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 34 เซนต์ หรือ 5.04% ปิดที่ 7.085 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 38.75 เซนต์ หรือ 4.85% แตะ 8.38 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 51.75 เซนต์ หรือ 3.51% ปิดที่ 15.265 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่วันศุกร์ โดยภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคักอีกครั้งจากการพยากรณ์อากาศในช่วง 5 วันข้างหน้าซึ่งระบุว่าเขตมิดเวสต์จะอากาศร้อนอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า เดือนมิ.ย.และก.ค.เป็นช่วงที่อากาศร้อนและแห้งกว่าค่าเฉลี่ย และจากมุมมองที่ว่าสภาพอากาศดังกล่าวอาจลดปริมาณและคุณภาพผลผลิต จึงเป็นเหตุให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรทั้งหมดได้รับแรงบวกจากข่าวดังกล่าวซึ่งระบุว่าอุณหภูมิจะสูงมากต่อเนื่องไปจนสุดสัปดาห์ สัญญาข้าวสาลีมีปริมาณการซื้อขายสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2554 และปิดบวก 8 ดอลลาร์ต่อบุชเชล โดยสัญญาได้รับปัจจัยหนุนด้านสภาพอากาศที่คล้ายคลึงกันว่า สภาพอากาศแห้งในภูมิภาคทะเล Black Sea อาจสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตข้าวสาลีรัสเซีย

ด้านสัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากระหว่างวันและปิดบวก 7 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ตัวเลขประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองของบราซิลในฤดูกาล 2554/2555 ยังอยู่ที่ 66.37 ล้านตันไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับเดิม ซึ่งเป็นปัจจัยให้แก่การซื้อขายถั่วเหลืองในตลาด ขณะที่เทรดเดอร์มองว่าสภาพอากาศร้อนและแห้งในทวีปอเมริกาใต้จะเปิดทางให้ความต้องการผลผลิตของสหรัฐเพิ่มมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ