ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.77 เหตุผิดหวังตัวเลขจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 7, 2012 06:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.ที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้ ซึ่งเพิ่มความวิตกกังวลว่าแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาอาจจะส่งผลไปถึงความต้องการพลังงานด้วย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 2.77 ดอลลาร์ หรือ 3.18% ปิดที่ 84.45 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.6%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดกรุงลอนดอน ดิ่งลง 2.51 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 98.19 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ตลอดทั้งสัปดาห์ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังคงขยับขึ้น 0.4%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 80,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 90,000-100,000 ตำแหน่งโดยประมาณ ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 8.2% ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ส่วนใหญ่

ตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐกำลังอ่อนแรง ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัว โดยถึงแม้ว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกันแล้ว แต่อัตราขยายตัวยังคงต่ำกว่า 100,000 ตำแหน่งเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

โดยตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้น 77,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากระดับ 69,000 ตำแหน่งในรายงานเบื้องต้น ขณะที่ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นเพียง 68,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปรับทบทวนลงจาก 77,000 ตำแหน่งในรายงานก่อนหน้านี้

เท่ากับว่าในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.นั้น สหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียงเดือนละ 75,000 ตำแหน่ง ซึ่งคิดเป็นเพียงประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวน 226,000 ในช่วงไตรมาสแรก และถือเป็นตัวเลขที่ยังห่างไกลจากการที่จะฉุดให้อัตราว่างงานสหรัฐที่ยังคงอยู่ในระดับสูงปรับตัวลดลงมาได้

นักลงทุนวิตกว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวของสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคน้ำมันเยอะที่สุดในโลก จะยิ่งทำให้อุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกอ่อนตัวลง

ขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ก็สร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมันดิบ รวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เพราะเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นทำให้สินค้าเหล่านี้มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือครองสกุลเงินอื่น

สำหรับน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวสูงขึ้นจากกรณีที่แรงงานในอุตสาหกรรมน้ำมันของนอร์เวย์หยุดงานประท้วง และจากความวิตกกังวลว่าอุปทานน้ำมันอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ