ทองฟิวเจอร์ขยับขึ้น หลังจนท.เฟดระบุถึงแนวโน้มใช้ QE3

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2012 20:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเงินสกุลดอลลาร์อ่อนแรงลงหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาเตือนเกี่ยวกับความเปราะบางของเศรษฐกิจสหรัฐ และที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนตกลงในเงื่อนไขที่จะให้ความช่วยเหลือภาคธนาคารที่ประสบปัญหาของสเปน

ณ เวลา 19.07 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 0.4% แตะที่ 1,595.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่าสหรัฐใกล้ที่จะจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นทางการเงินจากเฟดมากขึ้นผ่านทางการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ หรือ QE3 เมื่อพิจารณาถึงข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในช่วงที่ผ่านมา

ความคิดเห็นของนายวิลเลียมส์สอดคล้องกับนายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดบอสตันที่กล่าววานนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะใช้ QE3 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องมีการขยายตัวมากขึ้นอย่างมาก และการดำเนินมาตรการ QE3 จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ

การดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของเฟดที่ผ่านมาได้ช่วยหนุนมูลค่าทองให้สูงขึ้น

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 80,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 90,000-100,000 ตำแหน่งโดยประมาณ ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 8.2%

ในฟากฝั่งยุโรป ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้เห็นพ้องกันในเงื่อนไขที่จะจัดสรรเงินช่วยเหลือแก่ภาคธนาคารสเปน โดยระบุว่ายูโรโซนพร้อมที่จะจัดหาเงินมูลค่า 3 หมื่นล้านยูโรให้กับธนาคารเหล่านี้ภายในสิ้นเดือนก.ค. รวมทั้งตกลงกันที่จะขยายระยะเวลาสำหรับรัฐบาลสเปนออกไปอีก 1 ปีจนถึงปี 2557 ในการบรรลุเป้าขาดดุลงบประมาณที่ 3 % ของจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ