ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ร่วง $2.08 หลังพนง.น้ำมันนอร์เวย์ยุติประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2012 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 ก.ค.) หลังจากรัฐบาลนอร์เวย์ได้ออกคำสั่งให้พนักงานบริษัทน้ำมันกลับเข้าทำงาน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุปทานขาดแคลน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 2.08 ดอลลาร์ หรือ 2.42% ปิดที่ 83.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดกรุงลอนดอน ร่วงลง 2.35 ดอลลาร์ ปิดที่ 97.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากรัฐบาลนอร์เวย์ได้ยุติข้อพิพาทตลอดระยะเวลา 16 วันระหว่างคนงานบริษัทขุดเจาน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง และบริษัทนายจ้าง ซึ่งถือเป็นการยุติความเป็นไปได้ที่จะการระงับการผลิตน้ำมันในนอร์เวย์ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของยุโรปตะวันตก

หัวหน้าการเจรจาของสมาคมอุตสาหกรรมน้ำมัน (OLF) ของนอร์เวย์ กล่าวว่า ทางสมาคมมีความพอใจที่ไม่ต้องมีการระงับการผลิต แต่หากรัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆ ทางสมาคมก็อาจจำเป็นต้องทำเช่นนั้น

การแทรกแซงของรัฐบาลนอร์เวย์มีขึ้นหลังจากสมาคม OLF ซึ่งประกอบไปด้วยคนงานของบริษัทสแตทออยล์, เอ็กซอน โมบิล และบีพี ขู่ว่าจะระงับการผลิตทั้งหมดตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานศุลกากรจีนที่ระบุว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบน้อยลง 12% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอุปสงค์พลังงานในตลาดโลกมีแนวโน้มซบเซาลง

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะปรับขึ้น 500,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.3%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูสถานการณ์ในอิหร่าน หลังจากนายมูฮัมหมัด ฮัสซาน อัสเฟรี สมาชิกคณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่าน กล่าวว่า การระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 20% อย่างถาวร เป็นเรื่องที่อิหร่าน “ยอมรับไม่ได้โดยเด็ดขาด" แต่การระงับเพียงชั่วคราวเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม

นายอัสเฟรีย้ำว่า อิหร่านไม่มีวันยอมรับการระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมแบบถาวร โดยกล่าวว่า “ชาติตะวันตกควรกำหนดให้ชัดเจนว่าอิหร่านต้องระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมนานแค่ไหน เช่น ชาติตะวันตกควรบอกให้อิหร่านระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 20% นาน 2 ปี จากนั้นต้องทำตามความประสงค์ของอิหร่านในเรื่องการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ