ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดพุ่ง เหตุวิตกสภาพอากาศเข้าปกคลุม

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเทรดเดอร์มีความกังวลจากสภาพอากาศร้อนและแห้ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 28. 25 เซนต์ หรือ 4.01% ปิดที่ 7.3225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 20.5 เซนต์ หรือ 2.48% แตะที่ 8.4675 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวสูงขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 0.43% ปิดที่ 15.29 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาธัญพืชทั้งหมดสามารถต้านทานปัจจัยเชิงลบภายนอกตลาดจากเงินดอลลาร์แข็งค่า แล้วปรับตัวสูงขึ้นจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ

การพยากรณ์อากาศล่าสุดระบุว่า อากาศในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะยังคงร้อนมากและมีฝนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศเป็นปัจจัยหนุนให้แก่สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง เนื่องจากสภาพอากาศดังกล่าวได้ลดปริมาณและคุณภาพของผลผลิตลงแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ดินชั้นบน 88% ในรัฐไอโอวาได้รับการจัดอันดับว่ามีความบางถึงบางมาก เมื่อเทียบค่าเฉลี่ยระยะ 5 ปีซึ่งมีเพียง 15% และเนื่องจากรัฐไอโอว่าเป็นผู้ผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ข่าวดังกล่าวจึงส่งให้สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองพุ่งขึ้น

นอกเหนือจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังสามารถขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน จากมุมมองที่ว่าผลผลิตข้าวสาลีโลกลดลง จากสภาพอากาศที่เลวร้ายในภูมิภาคทะเล Black Sea ซึ่งอาจเป็นผลดีต่อการซื้อขายข้าวสาลีสหรัฐ

รายงานยอดส่งออกสุทธิประจำสัปดาห์ระบุว่า ตัวเลขประมาณการของยอดส่งออกข้าวโพดอยู่ที่ 664, 800 ตัน สูงกว่าระดับคาดการณ์ในตลาด ขณะที่ตัวเลขประมาณการของยอดส่งออกข้าวสาลีรวมทั้งสิ้นเพียง 311,800 ตัน ต่ำกว่าระดับคาดการณ์ และตัวเลขประมาณการของยอดส่งออกถั่วเหลืองอยู่ที่ 759,200 ตัน สูงกว่าระดับคาดการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ