น้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น 79 เซนต์ ขณะนลท.คาดจีนใช้มาตรการกระตุ้นศก.มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ขยายตัวขึ้นสูงสุด 79 เซนต์สู่ระดับ 86.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนเคลื่อนไหวอยู่ที่ 86.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11:29 น.ตามเวลาลอนดอน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังเศรษฐกิจขยายตัวช้าลง

โดยในวันนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวช้าลงสู่ระดับ 7.6% จากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 8.1%

สถิติดังกล่าวถือว่า อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 นับเป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2551 และยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดที่ต่ำกว่า 8%

สำหรับข้อมูลสถิติเบื้องต้นนั้น จีดีพีของจีนขยายตัว 7.8% เมื่อทียบเป็นรายปี แตะ 22.71 ล้านล้านหยวน หรือ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรก

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากกรณีที่สหรัฐประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่เข้มงวดมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ราคาน้ำมันอาจปรับตัวลดลงในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอจะบั่นทอนอุปสงค์เชื้อเพลิง

สำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2556 อีก 1 ล้านบาร์เรล หรือ 1.1% เป็น 90.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน และได้คงคาดการณ์ปริมาณความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2555 ไว้เท่าเดิมที่ 89.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปีหน้าโดย IEA นั้น นับว่าสวนทางกับรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เมื่อวานนี้ที่ประเมินว่า อัตราการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีหน้าจะอยู่ที่ 800,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ IEA ยังคาดการณ์ด้วยว่า อุปสงค์จากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หรือประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) จะแซงหน้าอุปสงค์ในกลุ่ม OECD เป็นครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ