ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สัญญาธัญพืชปิดบวกต่อเนื่องจากวิตกสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2012 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อวันศุกร์ (13 ก.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเทรดเดอร์วิตกกังวบเกี่ยวกับสภาพอากาศร้อนและแห้ง ขณะเดียวกันดอลลาร์ที่อ่อนค่าได้กระตุ้นการซื้อขายในตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 8 เซนต์ หรือ 1.09% ปิดที่ 7.4025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ขยับขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.12% แตะที่ 8. 4775 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 23.5 เซนต์ หรือ 1. 54% ปิดที่ 15.525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรทั้งหมดปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเปิดตลาด เรื่องจากเทรดเดอร์เกิดความกังวลจากการพยากรณ์อากาศเมื่อไม่นานนี้

รายงานพยากรณ์อากาศล่าสุดระบุว่า พื้นที่ในเขตมิดเวสต์จะมีอุณหภูมิสูงมากในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจบั่นทอนปริมาณและคุณภาพผลผลิตลง ขณะเดียวกันเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า รายงานที่จะเปิดเผยในวันนี้จะเผยให้เห็นว่าผลผลิตธัญพืชอาจได้รับความเสียหายมากกว่าเดิม โดยมุมมองดังกล่าวในกระตุ้นการซื้อขายสัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง

อย่างไรก็ตาม ฝนตกในระหว่างวันได้ลดแรงหนุนจากสภาพอากาศบางส่วนในตลาด เนื่องจากอากาศที่ชื้นขึ้นบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศแห้ง ซึ่งทำให้สัญญาธัญพืชทั้งสามอ่อนแรงในการซื้อขายช่วงบ่าย แต่ยังคงรักษาระดับในแดนบวกไว้ได้

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวแข็งแกร่งมากเมื่อวันศุกร์ และปิดที่ระดับสูงสุด โดยผู้ส่งออกภาคเอกชนรายงานว่า ได้ส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐ 150,200 ตันโดยไม่ทราบจุดหมายปลายทาง

ด้านปัจจัยภายนอกตลาดอยู่ในเชิงบวก จากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และราคาทองคำและน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ