สัญญากากถั่วเหลืองจีนมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะปกติเหตุปศุสัตว์ถูกกดดันจากต้นทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2012 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนปรับตัวสูงขึ้น 4.14% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังพุ่งสูงขึ้นกว่าเกณฑ์รายวันที่ 4% ในวันนี้

ราคากากถั่วเหลืองในจีนมีแนวโน้มปรับตัวเข้าสู่ระดับปกติ เนื่องจากฟาร์มเพาะเลี้ยงสุกรหลายแห่งได้รับแรงกดดันจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นและจะลดปริมาณการซื้ออาหารสุกรลง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางกลุ่มเห็นว่า ราคากากถั่วเหลืองจะทรงตัวอยู่ในระดับสูง เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากฤดูกาลการบริโภคเนื้อที่กำลังจะมาถึง ประกอบกับราคาข้าวโพดที่คงที่ ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นอาหารสัตว์แทนกากถั่วเหลืองได้

ขณะที่ฟาร์มเลี้ยงปศุสัตว์มีผลกำไรลดลงและคาดการณ์ว่า จะต้องประสบกับภาวะขาดทุนในระยะยาว สต็อกสุกรและสัตว์ปีกที่มีชีวิตน่าจะลดลง และนำไปสู่ภาวะอุปสงค์อาหารสัตว์ตกต่ำ

ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิ.ย. ราคาสัญญากากถั่วเหลืองล่วงหน้าในต่างประเทศทะยานขึ้นเมื่อสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งในสหรัฐส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกถั่วเหลือง ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องอุปทานถั่วเหลืองทั่วโลกในเดือนต่อๆไป ทั้งนี้ สัญญากากถั่วเหลืองล่วงหน้าในตลาดต้าเหลียนซึ่งปรับตัวตามราคาถั่วเหลืองที่สูงขึ้นในสหรัฐพุ่งขึ้น 10.72% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ