ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 79 เซนต์ จากสถานการณ์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2012 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 ก.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะสถานการณ์ในอิหร่าน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังดีดตัวขึ้นหลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความพร้อมที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 79 เซนต์ หรือ 0.89% ปิดที่ 89.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดกรุงลอนดอน เพิ่มขึ้น 63 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 104 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากอิหร่านระบุว่า การที่สหรัฐส่งกองกำลังทหารเข้ามาประจำการในอ่าวเปอร์เซียนั้น ถือเป็นการบั่นทอนความมั่นคง หลังจากที่นาวิกโยธินของอิหร่านได้ยิงชาวประมงชาวอินเดียจนเสียชีวิตที่บริเวณนอกชายฝั่งของดูไบ

อิหร่านได้ขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นทางของส่งน้ำมันราว 1 ใน 5 ของโลก เพื่อตอบโต้การคว่าบาตรต่อโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ โดยอิหร่าน ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์มีขึ้นเพื่อใช้ในทางพลเรือน

นักลงทุนได้ติดตามดูสถานการณ์ในอิหร่านอย่างใกล้ชิด ขณะที่ความตึงเครียดเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา หลังจากการเจรจานิวเคลียร์ 3 รอบที่จัดขึ้นเมื่อต้นปีนี้ระหว่างอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจของโลก ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมเยอรมนี ไม่ได้ก่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนยังคาดหวังว่า เฟดจะใช้มาตรการ QE3 เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดแถลงต่อรัฐสภาสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า เฟดพร้อมที่จะผ่อนคลายด้านการเงินมากกว่านี้หากว่าจำเป็น เนื่องจากความเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีมากขึ้น และกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจจะลดลง 500,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ