ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:วิตกสภาพอากาศดันสัญญาธัญพืชพุ่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 ก.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นทั้งหมด เนื่องจากเทรดเดอร์ยังวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 13 เซนต์ หรือ 1.69% ปิดที่ 7.8425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 18.25 เซนต์ หรือ 2.06% แตะที่ 9.0325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 29.5 เซนต์ หรือ 1. 82% ปิดที่ 16.2 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า เทรดเดอร์ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับอากาศร้อนจัดในเขตมิดเวสต์ตามการพยากรณ์อากาศสำหรับสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เขตคอร์นเบลท์ ซึ่งจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ด้วยเหตุที่สภาพอากาศร้อนและแห้งดังกล่าวได้เริ่มสร้างความเสียหายให้กับปริมาณและคุณภาพของผลผลิตแล้ว มุมมองที่ว่าผลผลิตอาจเสียหายหนักกว่าเดิมในสัปดาห์หน้าจึงส่งให้ราคาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นสูงมาก

สำหรับสัญญาข้าวโพดอ่อนแรงในแดนลบเมื่อเริ่มเปิดตลาด เนื่องจากเกิดแรงเทขายทำกำไรบางส่วนในกล่มเทรดเดอร์ในขณะที่ราคายังอยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายข้าวโพดเป็นไปอย่างคึกคักหลังจากนั้น โดยได้รับแรงหนุนจากรายงานข่าวว่า สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) จะไม่ลดปริมาณน้ำมันเอธานอลที่ใช้ผสมกับน้ำมันเบนซินหรือดีเซล (Ethanol mandate) แม้ว่าความแห้งแล้งในครั้งนี้จะสร้างความเสียหายให้แก่ข้าวโพดอย่างมาก

สำหรับผลผลิตถั่วเหลืองได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศเช่นกัน โดยเทรดเดอร์คาดว่าผลผลิตถั่วเหลืองต่อหน่วยพื้นที่จะลดลงเหลือราว 40 บุชเชลต่อเอเคอร์

ด้านสัญญาข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากข้อมูลในกลุ่มเทรดเดอร์ที่ระบุว่า ผลผลิตข้าวสาลีในภูมิภาคทะเลดำจะลดลงอีก จึงเป็นปัจจัยหนุนให้แก่การซื้อขายข้าวสาลีสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ