ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวสาลี,ถั่วเหลืองปิดบวกจากวิตกสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 ก.ค.) สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเทรดเดอร์ยังวิตกกังวลด้านภาพอากาศร้อนแห้ง ขณะที่สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลง เนื่องจากยอดส่งออกที่อ่อนแอบดบังวิตกกังวลด้านสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 0.73% ปิดที่ 7.785 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 31.75 เซนต์ หรือ 3.52% แตะที่ 9.35 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก 32.25 เซนต์ หรือ 1.99% ปิดที่ 16.5225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์ในตลาดยังวิตกกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดตามที่คาดการณ์ในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่เขตคอร์นเบล์ทที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวโพดเคลื่อนไหวสู่แดนลบในตอนท้าย จากรายงานส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์ของสหรัฐที่น่าผิดหวัง โดยยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์รวมทั้งสิ้นเพียง 180,700 ตัน ซึ่งต่ำกว่าระดับคาดการณ์ของเทรดเดอร์อย่างมาก และบ่งชี้ถึงความต้องการข้าวโพดที่ซบเซา

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ข้าวโพดมากขึ้น ภายหลังอาร์เจนติน่าปรับทวนผลผลิตข้าวโพดของประเทศจากเดิม 20.1 ล้านตัน เพิ่มเป็น 21 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับภาวะการซื้อขายข้าวโพดสหรัฐมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกข้าวสาลีและถั่วเหลืองอยู่เหนือระดับคาดการณ์ของเทรดเดอร์ และเป็นปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งให้กับสัญญาทั้งสอง สำหรับยอดส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์อยู่ที่ 589,200 ตัน และยอดส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์อยู่ที่ 407,600 ตัน

นอกจากนี้ วิกฤติอากาศร้อนที่รุนแรงมากขึ้น ได้สร้างความกังวลให้กับเทรดเดอร์ว่าสภาพอากาศเช่นนี้อาจทำให้ระยะงอกของฝักในเดือนหน้าชะงักงัน

สำหรับปัจจัยภายนอกตลาดเมื่อคืนนี้อยู่ในเชิงบวก จากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง รวมทั้งราคาน้ำมันดิบและหุ้นที่ตลาดสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ