ภาวะตลาดน้ำมันวิกฤตหนี้ยุโรป ฉุดน้ำมัน WTI เดือนก.ย.ปิดร่วง $1.14

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 21, 2012 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากต้นทุนการกู้ยืมของสเปนปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่ารัฐมนตรีกลุ่มยูโรโซนได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปนแล้วก็ตาม

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.14 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.83 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนส.ค.ซึ่งครบกำหนดส่งมอบแล้วนั้น ร่วงลง 1.22 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดกรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 97 เซนต์ ปิดที่ 106.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7% เมื่อวานนี้ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของสเปน แม้ว่ารัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนได้อนุมัติข้อตกลงช่วยเหลือสเปน เพื่อนำไปเพิ่มทุนหรือปรับโครงสร้างทางการเงินให้กับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ ซึ่งการอนุมัติข้อตกลงขั้นสุดท้ายเมื่อวานนี้ เป็นการเปิดทางให้มีการเบิกจ่ายเงินก้อนแรกจำนวน 3 หมื่นล้านยูโร (3.69 หมื่นล้านดอลลาร์) จากวงเงินกู้ 1 แสนล้านยูโร (1.22 แสนล้านดอลลาร์) ที่รมว.คลังยูโรโซนได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการเบิกจ่ายเงินเมื่อไร รวมถึงยังไม่ทราบจำนวนเงินทั้งหมดที่จำเป็นในการพยุงภาคธนาคารของสเปนจนกว่าจะถึงเดือนกันยายน ซึ่งจะมีการประเมินธนาคารของสเปนเป็นรายๆไป

ชาวสเปนหลายพันคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงในเมืองสำคัญต่างๆของประเทศ เพื่อต่อต้านมาตรการของลดรายจ่ายของประเทศรวมถึงการขึ้นภาษีซึ่งได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา โดยนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน ได้ประกาศมาตรการใหม่ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงแผนการตัดงบประมาณลง 6.5 หมื่นล้านยูโร (8.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อลดการขาดดุลของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ