ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดพุ่งทำสถิติใหม่จากวิตกภัยแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (20 ก.ค.) ภาวะการซื้อขายสัญญาธัญพืชยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากเทรดเดอร์วิตกกังวลว่าผลผลิตจะได้รับความเสียหายเพิ่มเติมจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสัญญาข้าวโพดทำทำสถิติใหม่เช่นกัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับปรับตัวสูงขึ้น 17.25 เซนต์ หรือ 2.22% ปิดที่ 7.9575 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ทะยานสู่ระดับสูงสุดแป็นประวัติการณ์ที่ 7.99 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 8.25 เซนต์ หรือ 0.88% แตะที่ 9. 4325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 34 เซนต์ หรือ 2. 06% ปิดที่ระดับสูงสุดทำสถิติใหม่ที่ 16.8625 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่า สัญญาธัญพืชทั้งหมดปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภัยแล้งในสหรัฐทำให้เทรดเดอร์วิตกกังวลอย่างหนัก นอกจากนี้ สัญญาธัญพืชยังทะยานขึ้นแม้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นและตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักก็ตาม

รายงานพยากรณ์อากาศล่าสุดเผยให้เห็นว่า อุณหภูมิในเขตคอร์นเบลท์จะยังคงสูงถึง 95 องศาฟาเรนไฮน์ และคาดว่าภัยแล้งจะเกิดขึ้นติดต่อกันจนถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

จากสภาพอากาศร้อนและแห้งซึ่งสร้างความเสียหายให้กับปริมาณและคุณภาพผลผลิตแล้ว มุมมองที่ว่าความเสียหายอาจทวีความรุนแรงกว่าเดิมในสัปดาห์นี้หนุนให้ราคาธัญพืชปรับตัวสูงขึ้นมาก ขณะเดียวกันเทรดเดอร์คาดการณ์ว่ารายงานภาวะผลผลิตโดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยให้เห็นว่าผลผลิตสหรัฐได้รับความเสียหายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์ยังคงจับตามองความคืบหน้าที่อาจสร้างแรงกดดันให้แก่ความต้องการข้าวโพดและถั่วเหลืองสหรัฐ นักวิเคราะห์บราซิลระบุว่า ผลผลิตถั่วเหลืองของประเทศในฤดูกาล 2555/2556 ยืนอยู่ที่ 82.29 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 24% จากผลผลิตฤดูกาลปัจจุบัน

สำหรับยอดส่งออกข้าวโพดสหรัฐมีเพียงเล็กน้อย ภายหลังราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการข้าวโพดสหรัฐซบเซาลงจากราคาที่แพงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ