น้ำมัน WTI ร่วง $3.43 เหตุวิตกหนี้ยุโรปทวีความรุนแรง,ศก.จีนซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ย.ทรุดฮวบลง 3.43 ดอลลาร์ แตะที่ 88.40 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.39 น.ตามเวลาลอนดอน โดยน้ำมัน WTI ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้ยุโรปจะเลวร้ายลง

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปมีขึ้นหลังจากต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลสเปนพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7% ภายหลังจากรัฐบาลสเปนปรับลคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้า และภายหลังจากมีรายงานว่า แคว้นบาเลนเซียจะขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลสเปน ซึ่งข่าวดังกล่าวทำเกิดความวิตกกังวลว่าสเปนซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของยูโรโซนอาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ โดยรายงานระบุว่าเมืองวาเลนเซียยังคงต้องการเงินอีก 2.85 พันล้านยูโรภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมัน WTI ยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่ากรีซอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามที่ให้คำมั่นสัญญาเอาไว้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนเตือนว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะชะลอตัวลง

กลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซจะประชุมร่วมกันในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความไม่เชื่อมั่นว่ากรีซจะสามารถทำตามข้อตกลงด้านการให้ความช่วยเหลือ โดยกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคากลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเดินทางถึงกรุงเอเธนส์ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ