ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลลาร์แข็งฉุดสัญญาธัญพืชปิดร่วงลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 ก.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และปัจจัยลบในยุโรปสร้างแรงกดดันให้กับภาวะการซื้อขายอย่างหนัก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ตกลง 7.25 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 7.7825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีเดือนก.ย.ปรับตัวลดลงอย่างมาก 34 เซนต์ หรือ 3.73% แตะที่ 8.7875 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงหนัก 52.75 เซนต์ หรือ 3.25% ปิดที่ 15.695 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรอยู่ในภาวะขาลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากข่าวลบจากยุโรปทำให้ภาวะการซื้อขายของตลาดส่วนใหญ่ซบเซา

เมื่อคืนนี้ หุ้นสหรัฐปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับยุโรป และผลประกอบการที่อ่อนแอของบริษัทบางส่วน สร้างแรงกดดันให้ตลาด โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วง 104.14 จุด ขณะเดียวกันวิตกยูโรโซนยังส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมาก

สำหรับดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนี้ ถือเป็นปัจจัยเชิงลบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากทำให้ราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

บรรยากาศที่นักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงนั้น สร้างแรงกดดันให้กับสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลือง

สำหรับภาวะอากาศร้อนและแห้งแล้วซึ่งหนุนการซื้อขายธัญพืชไปก่อนหน้านี้เป็นปัจจัยหนุนให้กับตลาดเพียงเล็กน้อย ขณะที่ฝนที่ตกลงมาเมื่อวันจันทร์นั้น นับเป็นปัจจัยมราจำเป็นมากสำหรับพื้นที่ส่วนใหญ่ในเขตมิดเวสต์

อย่างไรก็ดี พื้นที่เขตคอร์นเบลท์เวสเทิร์นไม่มีฝนตกลงมา และรายงานพยากรณ์อากาศอย่างต่อเนื่องถึงอากาศร้อนในบริเวณนี้ ช่วยจำกัดช่วงขาลงของการซื้อขายในระหว่างวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ