ราคาทองฟิวเจอร์บวกขึ้น หลังจนท.ECB หนุนให้ใบอนุญาตธุรกิจแบงก์แก่ ESM

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 21:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ หลังจากที่นายเอวัลด์ โนวอตนี สมาชิกสภาบริหารธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซน อาจสามารถขยายวงเงินปล่อยกู้ได้ หากกองทุน ESM ได้ใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคาร ซึ่งจะทำให้ ESM สามารถเข้าถึงเงินกู้ของธนาคารกลางยุโรปได้ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวส่งผลให้เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบเงินดอลลาร์

ณ เวลา 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ที่มีการซื้อขายในตลาด COMEX ดีดตัวขึ้น 25.60 ดอลลาร์ แตะที่ระดับ 1,601.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนั้นแล้ว นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจจากยุโรปค่อนข้างน่าผิดหวัง โดยสถาบัน Ifo เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวลงแตะ 103.3 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี จาก 105.3 ในเดือนมิ.ย.

ดัชนีความเชื่อมั่นได้ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนได้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศทางธุรกิจของเยอรมนี

ขณะเดียวกันอังกฤษได้เผยตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปี 2555 หดตัวลง 0.7% ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดเมื่อเทียบรายไตรมาสนับแต่ไตรมาสแรกปี 2552 และหากเทียบกับช่วงไตรมาส 2 ปี 2554 จีดีพีร่วงลง 0.8%

จีดีพีในไตรมาส 2 ปีนี้ได้หดตัวลงต่อเนื่องหลังจากที่เศรษฐกิจของประเทศติดลบ 0.3% ในไตรมาสแรกปีนี้ และปรับตัวลง 0.4% ในไตรมาส 4 ปี 2554 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะถดถอย ซึ่งทำให้เกิดความไม่แน่นอนต่อความพยายามผลักดันมาตรการรัดเข็มขัดอย่างต่อเนื่องของนายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังอังกฤษ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่จะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐดำเนินมาตรการใหม่ๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ