ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 42 เซนต์รับข่าวปธ.อีซีบีหนุนยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2012 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ก.ค.) หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยืนยันว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของสกุลเงินยูโร นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนมิ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 89.39 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 89.39 - 89.25 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดกรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 88 เซนต์ ปิดที่ 105.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับถ้อยแถลงของนายดรากิซึ่งมีขึ้นในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของยูโรโซนและสกุลเงินยูโร ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าอีซีบีอาจะเข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตร หลังจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนและอิตาลีได้ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆในกลุ่มยูโรโซน

นายดรากิยังกล่าวด้วยว่า การทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของประเทศยูโรนปรับตัวลดลงนั้น ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของอีซีบี ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าอีซีบีอาจจะเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลยูโรโซนเพิ่มอีก นอกจากนี้ การแสดงความเชื่อมั่นของนายดรากิยังช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนมิถุนายน หรือพุ่งขึ้น 3.4 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.216 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% โดยเป็นผลมาจากอุปสงค์อากาศยานที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. ลดลง 35,000 ราย มาอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 353,000 ราย โดยถึงแม้ว่าจะเป็นผลมาจากปัจจัยตามฤดูกาล แต่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการที่ลดลงเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 5 สัปดาห์ ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ