ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลล์อ่อน,วิตกสภาพอากาศหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 30, 2012 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (27 ก.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากดอลลาร์ที่อ่อนค่า รวมทั้งสภาพอากาศร้อนแห้งในสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ภาวะการซื้อขายในตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 17 เซนต์ หรือ 2.19% ปิดที่ 7.9325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ หรือ 1.58% แตะ 8. 98 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 34.25 เซนต์ หรือ 2.19% ปิดที่ 16.0175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรพลิกกลับมาสูงขึ้นเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากปัจจัยเชิงบวกภายนอกตลาดหนุนภาวะการซื้อขาย

ถ้อยแถลงจากผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีถึงการปกป้องสกุลเงินยูโรหนุนการซื้อขายที่ตลาดหุ้นสหรัฐ ไม่เพียงเท่านี้ยังเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ราคาทองคำและน้ำมันดิบอีกด้วย

แนวโน้มเชิงบวกของยูโรโซนยังทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งยิ่งช่วยหนุนการซื้อขายสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร เนื่องจากดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยเชิงบวก เพราะทำให้สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรราคาถูกลง

นอกจากนี้ธัญพืชยังได้รับแรงหนุนจากการพยากรณ์อากาศถึงสภาพอากาศร้อนและแห้งในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเทรเดอร์เชื่อว่าสภาพอากาศดังกล่าวจะทำให้ผลผลิตและคุณภาพของธัญพืชด้อยลง

ด้านสัญญาข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากการปรับลดตัวเลขประมาณการข้าวสาลีรัสเซียด้วยปัจจัยสภาพอากาศ ซึ่งตัวเลขปัจจุบันอยู่ที่ 77-80 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ