ภาวะตลาดน้ำมันวิตกผลประชุมเฟด,อีซีบี ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 35 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2012 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบคืนนี้ (30 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะนำมาใช้นั้น จะเพียงพอต่อการหนุนเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นได้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาด NYMEX ลดลง 35 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 89.78 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 89.33-90.95 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 27 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 106.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 105.58-106.99 ดอลลาร์

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะนำมาใช้นั้น จะเพียงพอต่อการหนุนเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นได้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) ระบุว่า สเปนเผชิญภาวะถดถอยถดถอยรุนแรงขึ้นในไตรมาสสอง หลังจากที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หดตัว 0.4% เทียบกับที่หดตัว 0.3% ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ โดยจีดีพีที่หดตัวเพิ่มมากขึ้นของสเปนสะท้อนให้เห็นถึง "อุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอลง"

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้แรงหนุนในระหว่างวันจากรายงานที่ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับตัวลดลงในเดือนก.ค. จากระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่เคยทำไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ระดับ 31.75 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของสหรัฐที่ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกบังคับใช้กับอิหร่านนั้น ส่งผลให้การผลิตน้ำมันของอิหร่านลดลง 150,500 บาร์เรล ถึง 2.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค.

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ