ภาวะตลาดน้ำมันหวั่นเฟดเมินกระตุ้นเศรษฐกิจ ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.72

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2012 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงคืนนี้ (30 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้หรือไม่ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเป็นบวก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.72 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 88.06 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 87.36-90.30 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.28 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 104.92 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 104.10-106.52 ดอลลาร์

นักลงทุนมองว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเป็นบวกในระยะนี้ อาจจะทำให้เฟดยังไม่ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ คอนเฟอเรนซ์ บอร์ดเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นแตะระดับ 65.9 จุด ในเดือนก.ค. จาก 62.7 ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่อ่อนแรงลงต่อเนื่องเป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกัน ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เผยราคาบ้านในสหรัฐปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในเดือนพ.ค. โดยดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ปรับเพิ่มขึ้น 0.9%

นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ คาดการณ์ว่า เฟดจะประกาศใช้มาตรการ QE3 ในการประชุมเดือนก.ย.นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดการเงิน และหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะอ่อนแอ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟดจะยังคงให้คำมั่นสัญญาว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% ไปจนถึงสิ้นปี 2557

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังจาก เจ้าหน้าที่ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติแห่งรัฐวิสคอนซินกล่าวว่า บริษัทเอนบริดจ์ได้หยุดส่งน้ำมันผ่านทางท่อขนส่งน้ำมันหมายเลข 14 จากรัฐวิสคอนซินไปยังรัฐอินเดียนา หลังเกิดการรั่วไหลเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา และหลังการซ่อมแซม จะเปิดดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 1 สิงหาคมเป็นอย่างเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของสหรัฐที่ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกบังคับใช้กับอิหร่านนั้น ส่งผลให้การผลิตน้ำมันของอิหร่านลดลง 150,500 บาร์เรล ถึง 2.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค.

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในคืนนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ