ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:แรงเทขายทำกำไรฉุดธัญพืชอ่อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2012 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) สัญญาข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลีปรับตัวลดลงเนื่องจาก เนื่องจากเทรดเดอร์ตักตวงประโยชน์จากราคาที่สูงขึ้น และบางส่วนเทขายสัญญาเพื่อทำกำไร

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 8.75 เซนต์ หรือ 1.07% ปิดที่ 8.0525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงหนัก 26.25 เซนต์ หรือ 2.87% แตะ 8.8825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ขยับลง 2. 5 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 16.41 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรพลิกกลับมาอ่อนแรงภายหลังปรับตัวสูงขึ้นในช่วงการซื้อขายก่อนหน้านี้ โดยสัญญาข้าวสาลีร่วงหนักสุด ขณะที่สัญญาข้าวโพดลดลงปานกลางและยังสามารถปิดเหนือระดับ 8 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่าช่วงขาลงของสัญญาธัญพืชส่วนใหญ่เกิดจากแรงเทขายทำกำไรในกลุ่มเทรดเดอร์ เนื่องจากภัยแล้งที่ผ่านมาส่งให้ราคาธัญพืชสหรัฐทะยาน

รายงานพยากรณ์อากาศล่าสุดยังคงระบุว่าอุณหภูมิในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะสูงถึง 100 องศาฟาเรนไฮน์ แม้ระบุด้วยว่าจะเกิดฝนกระจายในพื้นที่ แต่เทรดเดอร์หลายรายเชื่อว่าฝนดังกล่าวจะช่วยลดความเสียหายของผลผลิตเพียงเล็กน้อย และสภาพอากาศดังกล่าวจะเป็นแรงหนุนที่สำคัญในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรต่อ

ขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยในรายงานฉบับล่าสุดเมื่อวันจันทร์ว่าผลผลิตธัญพืชได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สำหรับปัจจัยภายนอกมีความผันผวน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลง ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงถือเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากทำให้ราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ