น้ำมัน WTI ปรับตัวสูงขึ้น หลังสต็อกน้ำมันดิบลด, จับตาผลประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2012 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ปรับตัวสูงขึ้น 30 เซนต์ ที่ระดับ 88.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.27 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลดลง ขณะที่ตลาดจับตาดูคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ได้เปิดเผยวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบร่วงลง 11.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ค. ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล, สต็อกน้ำมันเบนซินปรับลง 1.3 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 0.9% สู่ 92.7%

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.1%

สำหรับการประชุมของเฟดในคืนนี้นั้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 ด้วยการซื้อพันบัตรล็อตใหญ่ในการประชุมซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนวันนี้ตามเวลาไทย โดยมีความเป็นไปได้ว่า เฟดจะชะลอการเปิดเผยแผนการซื้อตราสารหนี้รัฐบาลและที่อยู่อาศัย วงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์ ไปจนกว่าจะถึงการประชุมเดือนก.ย.

ขณะเดียวกันสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค. ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50.1 จากระดับของเดือนมิ.ย.ที่ 50.2 และยังต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว แม้เป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าลงก็ตาม

ส่วนเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของจีน ปรับขึ้นแตะ 49.3 ในเดือนก.ค. จาก 48.2 ในเดือนมิ.ย. แต่ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ