ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐดีเกินคาดดันดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2012 21:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาทองคำปรับตัวลดลงในวันนี้ หลังตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาดจนส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่า และทำให้นักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่น่าจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมคืนนี้ ขณะที่ตลาดก็รอดูผลประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ด้วยเช่นกัน

ณ เวลา 20.54 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ที่มีการซื้อขายในตลาด COMEX ลดลง 0.5% ที่ระดับ 1,607 ดอลลาร์/ออนซ์

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดอาจใช้มาตรการ QE3 ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตลาดทองคำ แต่หลังจากที่ ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ค. โดยเพิ่มขึ้น 163,000 ตำแหน่ง นักวิเคราะห์จึงเชื่อว่ามีแนวโน้มไม่มากที่เฟดจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในช่วงสิ้นเดือนส.ค. ถึงต้นเดือนก.ย. อาจมีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งความคาดหมายดังกล่าวจะช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้น แต่ในระหว่างนี้ ปัจจัยที่จะมีผลต่อราคาทองคำคือ อัตราแลกเปลี่ยนเงินยูโร/ดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้ทองคำมีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือสกุลเงินอื่นๆ จึงดึงดูดใจนักลงทุนน้อยลง ราคาทองคำก็จะลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ