ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สัญญาธัญพืชปิดลบจากดอลล์แข็ง,ปัจจัยนอกตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยได้รับแรงกดดันจากปัจจัยเชิงลบนอกตลาด และดอลลาร์แข็งค่า

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 7.9575 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวลดลง 14.5 เซนต์ หรือ 1.65% แตะ 8. 65 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 12.5 เซนต์ หรือ 0. 77% ปิดที่ 16.165 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ตลาดทั่วทั้งสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) สร้างความผิดหวังให้แก่เทรดเดอร์ เนื่องจากธนาคารกลางทั้งสองแห่งไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการใช้มาตรการใหม่ๆในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับตลาด และทำให้ราคาทอง ราคาน้ำมันดิบ และหุ้นสหรัฐร่วงลงปานกลางถึงร่วงหนัก

ขณะที่ความเห็นของนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีส่งให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าด้วยเช่นกัน ซึ่งสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ลงอีก ดอลลาร์ที่แข็งค่าถือเป็นปัจจัยเชิงลบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากทำให้สินค้าราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ที่แข็งค่าและปัจจัยเชิงลบนอกตลาดสร้างแรงกดดันอย่างหนักให้แก่สินค้าโภคภัณฑ์เกษตร แม้ว่าจะมีปัจจัยหนุนจากรายงานพยากรณ์อากาศก็ตาม

รายงานพยากรณ์อากาศยังคงระบุถึงสภาพอากาศร้อนแห้งในเขตมิดเวสต์ และเทรดเดอร์หลายรายเชื่อว่าสายเกินไปที่จะฟื้นฟูความเสียหายของผลผลิตตามที่มีรายงานความเสียหายโดยเฉพาะข้าวโพดและถั่วเหลือง

ก่อนหน้านี้เทรดเดอร์ข้าวโพดเกิดความวิตกกังวลด้านภาวะอุปสงค์เมื่อพิจารณาจากราคาที่สูงมาก ขณะที่เมื่อคืนนี้สัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากยอดการส่งออกที่แข็งแกร่ง

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ภาคเอกชนสหรัฐขายข้าวโพดให้แก่เม็กซิโกจำนวน 1.516 ตัน ซึ่งถือเป็นยอดขายรายวันที่สูงที่สุดในรอบ 20 ปีของข้าวโพดสหรัฐ นอกจากนี้ ยอดส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์ยังสูงเหนือกว่าคาดการณ์ โดยยอดส่งออกข้าวสาลีสุทธิประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ก.ค. คาดการณ์ที่ 201,400 ตัน

นอกจากนี้สัญญาข้าวสาลียังได้รับปัจจัยหนุนจากแถลงการของรองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ซึ่งระบุว่า ยอดส่งออกข้าวสาลีรัสเซียอาจลดลงต่ำกว่ายอดส่งออกในปี 2554 อันเนื่องจากภัยแล้ง โดยตัวเลขประมาณการส่งออกของปี 2555 อยู่ที่ราว 10-12 ตัน

สำหรับยอดส่งออกข้าวสาลีสหรัฐประจำสัปดาห์อยู่ที่ 520,700 ตัน และยอดส่งออกถั่วเหลืองอยู่ที่ 246,400 ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ