ทองฟิวเจอร์ชะลอแรงบวก หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองล่วงหน้าชะลอความแรงจากที่พุ่งสูงขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค. ที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งได้สกัดกระแสคาดการณ์ที่ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวจนถึงจุดที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ณ เวลา 19.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำล่วงหน้าส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาด COMEX เพิ่มขึ้น 4.30 ดอลลาร์ หรือ 0.3% แตะที่ 1,595 ดอลลาร์ แต่เป็นระดับที่ชะลอลงจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 163,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 100,000-150,000 ตำแหน่ง และอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแตะ 8.3% จากระดับ 8.2% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ สัญญาทองคำไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าการขยายตัวที่ช้าลงในสหรัฐและภาวะตึงตัวทางเศรษฐกิจในประเทศต่างๆ จะกดดันให้ธนาคารกลางทั่วโลกดำเนินมาตรการใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะหนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาโลหะมีค่าเพื่อป้องกันความเสี่ยง

ในสัปดาห์นี้ เฟด และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม โดยเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rates) ที่ระดับ 0 - 0.25% เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พร้อมกับยืนยันว่า เฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2557 ขณะที่อีซีบีก็ตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนที่คาดว่าราคาทองคำจะพุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ