ภาวะตลาดน้ำมันตัวเลขจ้างงานสหรัฐหนุนน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $4.27

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 4, 2012 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 ส.ค.) หลังการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ออกมาดีเกินคาด ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานจะช่วยหนุนอุปสงค์ด้านพลังงานปรับตัวขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 4.27 ดอลลาร์ หรือ 4.90% ปิดที่ 91.40ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดกรุงลอนดอน เพิ่มขึ้น 3.04 ดอลลาร์ หรือ 2.87% แตะที่ 108.94 ดอลลาร์/บาร์เรล และเพิ่มขึ้นทั้งหมด 2.47 ดอลลาร์ หรือ 2.32% ในสัปดาห์นี้

กระทรวงแรงงานของสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น 163,000 ตำแหน่งในเดือนมิถุนายน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ในช่วงก่อนหน้านี้ที่ 100,000 ตำแหน่ง แต่อย่างไรก็ดี อัตราว่างงานได้เพิ่มขึ้นแตะ 8.3% จาก 8.2%

การเพิ่มขึ้นของตัวเลขการจ้างงานส่งผลให้ตลาดมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตลาด โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของตำแหน่งงานหมายถึงอุปสงค์ในน้ำมันที่เพิ่มขึ้นด้วย

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เผยดัชนีภาคบริการของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.6 ในเดือนก.ค. จากระดับ 52.1 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 52.0

ในขณะเดียวกัน เงินสกุลดอลลาร์ได้อ่อนแรงลงในคืนวันศุกร์ เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักในตระกร้าเงิน โดยการอ่อนค่าลงของดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาน้ำมันดิบ ซึ่งซื้อขายเป็นเงินดอลลาร์

ในส่วนของอุปสงค์น้ำมัน ความตึงเครียดที่ยืดเยื้อระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกผนวกกับความวุ่นวายในซีเรียยังคงเพิ่มแรงกดดันต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐยังคาดว่า พายุโซนร้อนเออเนสโตซึ่งพัดเข้าสู่ทะเลแคริบเบียนเมื่อวานนี้ อาจจะเคลื่อนตัวไปยังอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ