ราคาทองเดินหน้าต่อ จากกระแสคาดเฟดหลีกไม่พ้นออกมาตรการกระตุ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2012 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงหนีไม่พ้นที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่าตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.จะเพิ่มขึ้นสูงเกินคาดก็ตาม

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธันวาคมขยับขึ้น 2.70 ดอลลาร์ แตะที่ 1,612.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในเวลาประมาณ 19.00 น.ตามเวลาประเทศไทยวันนี้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 163,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นที่ราว 100,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่เป็นบวกนี้ยังไม่เพียงพอต่อการยืนยันถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งหมายความว่ายังมีโอกาสและความเป็นไปได้สูงที่เฟดจะผ่อนคลายนโยบายการเงินรอบใหม่

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่บรรดานักลงทุนรอคอยมาอย่างยาวนานก็คือ มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3 ด้วยการพิมพ์ธนบัตรใหม่เพื่อนำไปซื้อสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อทองคำ เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลง ช่วยกระตุ้นแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคำ เพราะราคาทองคำซึ่งซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์จะมีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ