ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 80 เซนต์จากข่าวสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2012 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่า สหรัฐได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน และจากข่าวเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นที่ท่อส่งน้ำมันในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาด เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 92.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.เป็นต้นมา .

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 61 เซนต์ หรือ 0.56% ปิดที่ 109.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นหลังจากสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของกลุ่มโอเปค ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะทำให้การผลิตน้ำมันของอิหร่านลดน้อยลงอีก หลังจากที่ปริมาณการผลิตร่วงลงอย่างรุนแรงในเดือนก.ค. อันเนื่องมาจากการที่กลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นมา

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นหลังจากเกิดเหตุระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันซึ่งเชื่อมระหว่างอิรักและตุรกี ส่งผลให้ประสิทธิภาพกในการส่งออกน้ำมันของอิรักลดลงทันที 16% ขณะที่ข่าวความไม่สงบในซีเรียก็ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดภาวะอุปทานตึงตัวในตะวันออกกลางด้ว

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรับ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อภาคธุรกิจพลังงานและปิโตรเคมีของอิหร่าน อันเนื่องมาจากโครงการนิวเคลียร์ที่เป็นข้อพิพาทกันของอิหร่าน

ปธน.โอบามากล่าวว่าเขาได้มีคำสั่งคว่ำบาตรครั้งล่าสุด “เพื่อยับยั้งอิหร่านไม่ให้จัดตั้งกลไกการชำระเงินสำหรับการซื้อน้ำมันของอิหร่านเพื่อเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเพื่อใช้ประโยชน์จากโครงสร้างในปัจจุบันของกฎหมายคว่ำบาตรของเรา ซึ่งรวมถึงข้อยกเว้นสำหรับการลดการซื้อน้ำมันของอิหร่านลงอย่างมาก"

ภายใต้กฎหมายที่ปธน.โอบามาได้ลงนามเมื่อปลายปีที่แล้วนั้น สถาบันการเงินต่างชาติของประเทศที่รัฐบาลยังคงซื้อน้ำมันดิบของอิหร่าน ณ วันที่ 28 มิ.ย.ปีนี้ จะถูกปฏิเสธในการเข้าถึงตลาดการเงินของสหรัฐ

ตลาดน้ำมัน WTI ยังคงได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยทางการสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 163,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 100,000-150,000 ตำแหน่ง และดัชนีภาคบริการของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.6 ในเดือนก.ค. จากระดับ 52.1 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 52.0

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีซึ่งกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร และพร้อมจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี เพื่อยับยั้งการล่มสลายของยูโรโซน

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐในช่วงค่ำวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 6.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 373.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งร่วงลงหนักสุดในปีนี้ ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ