ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ถั่วเหลือง,ข้าวโพดปิดลบจากวิตกสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2012 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) เป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากฝนที่ตกสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาwfhลดแรงหนุนของสัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพด ขณะที่สัญญาข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนจากความวิตกกังวลด้านผลผลิตในภูมิภาคทะเลดำ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.31% ปิดที่ 8.5 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.สูงขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.22% แตะ 8. 9325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 44.5 เซนต์ หรือ 2.73% ปิดที่ 15.8425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาธัญพืชโดยรวมปรับตัวลดลงแม้จะมีปัจจัยเชิงบวกภายนอกตลาดจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่หนุนสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร เพราะทำให้ราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ ปัจจัยภายนอกตลาดอื่นๆ อยู่ในเชิงบวกเช่นกัน เนื่องจากหุ้น ราคาทองคำ รวมทั้งน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้

อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ลดแรงหนุนสัญญาถั่วเหลืองลงบางส่วน หลังปรับตัวสูงขึ้นก่อนหน้านี้จากความวิตกกังวลด้านภัยแล้ง สำหรับช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. ถือเป็นระยะสำคัญของถั่วเหลือง เนื่องจากช่วงที่ถั่วเหลืองเริ่มเข้าฝัก และฝนที่เพิ่งเกิดขึ้นช่วยบรรเทาความกังวลส่วนใหญ่ด้านคุณภาพถั่วเหลือง และทำให้สัญญาถั่วเหลืองร่วงอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม เทรเดอร์เชื่อว่าอาจสายเกินไปที่จะฟื้นฟูข้าวโพดซึ่งรับความเสียหาย และทำให้สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงในกรอบจำกัดในลำดับถัดมา แม้ว่าแรงกดดันจากตลาดถั่วเหลืองจะฉุดสัญญาข้าวโพดลงในท้ายที่สุดก็ตาม

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีสามารถต้านทานกระแสเชิงลบและขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากเทรดเดอร์จับตาภัยแล้งในรัสเซียอีกครั้ง ผลผลิตที่ลดลงในพื้นที่ดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ผลผลิตของสหรัฐ และมุมมองดังกล่าวส่งให้สัญญาข้าวสาลีเคลื่อนเข้าสู่แดนบวก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ