น้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น 18 เซนต์เช้านี้ จากคาดการณ์จีนใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2012 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชีย ปรับตัวเพิ่มขึ้น 18 เซนต์ แตะที่ 93.53 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า จีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนหลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบร่วงลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว

การคาดการณ์ที่ว่าจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.8% ในเดือนก.ค. จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งชะลอลงจากระดับ 2.2% ในเดือนมิ.ย.

ข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า ทางการจีนอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้แรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ส.ค. ร่วงลง 3.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 369.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 500,000 บาร์เรล

ปัจจัยดังกล่าวในข้างต้นช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลจากรายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ระบุว่า ปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของสหรัฐหดตัวลง 1.1% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ