ภาวะตลาดน้ำมันยอดค้าปลีกสหรัฐหนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 70 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ส.ค.) หลังจากเยอรมนีเปิดเผยว่าเศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัวในไตรมาส 2 และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ หรือ 0.8 % ปิดที่ 93.43 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 92.56-93.92 ดอลลาร์ added 70 cents, or 0. 75 percent, to settle 93.43 dollars a barrel on the New York Mercantile Exchange

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ดีดขึ้น 0.43 เซนต์ หรือ 0.4 % ปิดที่ 114.03 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 113.22-114.30 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของสหรัฐขยายตัว 0.8% ในเดือนก.ค. ทำสถิติขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 เดทอน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% เนื่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวขึ้นในวงกว้างนับตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เยอรมนีในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 0.3% จากไตรมาสแรก เพราะได้แรงหนุนจากการส่งออกเติบโตมากกว่าการนำเข้า ขณะที่การบริโภคทั้งในภาคครัวเรือน ภาครัฐบาลรวมถึงภาคเอกชนก็เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกด้วย

นักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์ในอิหร่าน หลังจากสำนักข่าว Fars ของอิหร่านรายงานว่า พลเรือเอกฮาบิบอลลาห์ เซย์ยารี ผู้บัญชาการกองทัพเรือของอิหร่าน เปิดเผยว่าอิหร่านได้เข้าควบคุมช่องแคบฮอร์มุซอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

ขณะเดียวกันกองทัพเรือสหรัฐรายงานว่า หนึ่งในเรือพิฆาตของกองทัพได้ชนเข้ากับเรือบรรทุกน้ำมันที่บริเวณใกล้กับช่องแคบเฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซีย เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่ 10 ส.ค. ซึ่งสำนักงานสารเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ