ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้น หลังเฟดเผยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวมหดตัวมากเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ หลังนักลงทุนให้ความสำคัญกับรายงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กที่ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวมหดตัวมากเกินคาดในเดือนส.ค.

ณ เวลา 20.19 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ที่มีการซื้อขายในตลาด COMEX ปรับตัวสูงขึ้น 90 เซนต์ หนือ 0.6% ที่ระดับ 1,603.30 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อ ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย. โดยดัชนี CPI ที่ไม่มีการขยายตัวต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าแรงกดดันจากเงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม นักลงทุนบางส่วนซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ดังนั้นข้อมูลนี้อาจทำให้อุปสงค์ทองคำลดลง

แต่ราคาทองคำยังปรับตัวสูงขึ้น เพราะเฟดสาขานิวยอร์กเปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) ลดลงสู่ระดับ -5.85 ในเดือนส.ค. จาก 7.39 ในเดือนก.ค. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่าจะอยู่ในช่วง 5.0-6.5 ส่งสัญญาณว่าภาคการผลิตสหรัฐไม่สู้ดีนัก นักลงทุนจึงยังมีความต้องการลงทุนในทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวทำให้หลายฝ่ายหนุนให้เฟดอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติมเข้าสู่ระบบการเงิน ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง และทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในทองคำมากขึ้น อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าเฟดยังลังเลที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมในปีนี้ ทำให้คนที่คิดว่าราคาทองคำจะพุ่งสูงขึ้นต้องผิดหวังไปหลายรอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ