ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวสาลี,ถั่วเหลืองปิดบวกจากปัจจัยสภาพอากศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2012 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (17 ส.ค.) สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น ขณะสัญญาข้าวโพดขยับลง จากปัจจัยภายนอกตลาดที่ผันผวน รวมทั้งวิตกด้านอุปสงค์กระทบภาวะการซื้อขายในตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 8.0725 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 12.75 เซนต์ หรือ 1.45% แตะที่ 8.945 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับตัวสูงขึ้น

ภาวะการซื้อสัญญาธัญพืชปรับตัวในเชิงบวกในภาพรวม โดยสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นปานกลาง ขณะที่สัญญาข้าวโพดยังแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากการซื้อขายวันพฤหัสบดี ส่วนสัญญาธัญพืชได้รับแรงหนุนจากราคาทองคำและน้ำมันที่พุ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่า

ราคาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเทรดเดอร์มองว่าผลผลิตข้าวสาลีโลกปรับตัวลดลงอีก จากสภาพอากาศที่เลวร้ายทั่วโลก

สภาพอากาศร้อนแห้งในรัสเซียและออสเตรเลียทำให้เทรดเดอร์เชื่อว่าผลผลิตที่ลดลงในทั้งสองประเทศจะช่วยหนุนความต้องการข้าวสาลีสหรัฐ โดยในตอนท้ายเทรดเดอร์ไม่สนใจความเห็นของรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรรัสเซียที่ระบุว่าปริมาณข้าวสาลีรัสเซียในปีพ.ศ. 2555 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากในรายงานก่อนหน้านี้ ภายหลังเกิดแรงเทขายในตลาดช่วงสั้นๆในตลาด

ขณะที่สัญญาข้าวโพดยังได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากตัวเลขการส่งออกประจำสัปดาห์ ซึ่งเผยว่ากำลังการผลิตน้ำมันเอธานนอลเพิ่มขึ้น แม้ว่าเทรดเดอร์ปรับตัวรับข้อมูลน้ำมันเอธานอน แต่ขณะเดียวกันก็รับความวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดการส่งออกข้าวโพดที่ซบเซา และความวิตกกังวลด้านอุปทานข้าวโพดสหรัฐราคาสูง ซึ่งมีเพียงเล็กน้อย

ด้านสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ภายหลังปรับตัวลดลงในช่วงการซื้อขายที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวรับกับความต้องการถั่วเหลืองสหรัฐที่มีอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่ายอดส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์ปรับตัวแข็งแกร่งสุดในบรรดายอดส่งออกธัญพืชอื่นๆ เนื่องจากเทรดเดอร์เชื่อว่าสภาพอากาศที่สร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิตในอเมริกาใต้นั้น จะหนุนความต้องการถั่วเหลืองสหรัฐเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ